Quantcast

Một trong những câu hỏi gần đây khi mà các khách hàng đến xem và tư vấn của Đèn Đóm phổ biến nhất là tựa câu hỏi ” nên để đèn ngủ màu gì trong căn phòng của mình?”.Một câu hỏi tưởng chừng như vô nghĩa nhưng ai ai cùng thắc mắc chung như vậy và hẳn là ở đâu đó câu trả lời quen thuộc là sử dụng ” đèn vàng trầm ấm” quen thuộc.

Thực ra, câu trả lời trên hoàn toàn có thể là không đúng 100%, đối với lĩnh vực thiết kế nội thất nhà cửa, việc quyết định chọn màu của đèn ngủ phụ thuộc rất nhiều vào loại màu.

Màu sắc ánh sáng từ đèn ngủ có mối quan hệ tương quan với thần kình, tâm sinh lý và cả phong thủy với con người. Thật thú vị!

Tham khảo thêm về ánh sáng và sức khỏe của con người ảnh hưởng như thế nào :

  • Ánh sáng và giấc ngủ bên trong mỗi con người
  • Trang chủ

Đèn ngủ trang trí

Tại sao đèn ngủ phải có trong một số trường hợp ?

Về mặt lý thuyết ở lĩnh vực sinh học thì cho rằng nên tắt bất kỳ các loại đèn, ánh sáng nào khi ta đi ngủ.

Ở một số đối tượng đặc biệt là trẻ em, người gia thì việc tắt tất cả các loại đèn cũng chưa chắc là một quyết định đúng. Dưới đây là một trong những nghiên cứu nhỏ về những ảnh hưởng của ánh đèn đối với tâm sinh lý của trẻ nhỏ và người già:

  • Thiếu ánh đèn sẽ gây tâm lý sợ hãi lên trẻ em, khó đi vào giấc ngủ, bé thường tỉnh giấc giữa đêm và quấy khóc và rất khó để trở lại giấc ngủ.
  • Người già thường gặp nhiều tai nạn trong đêm vì thường hay tỉnh giấc để đi vệ sinh nhưng thiếu ánh sáng
  • Một số người cần phải có một chút ánh sáng nhẹ mới có thể đi ngủ được.

Nên sử dụng đèn ngủ màu gì ?

Và mới đây nhất, các nhà khoa học đã tiến hành một số nghiên cứu về sự ảnh hưởng của màu sắc trong căn phòng và những tác động liên quan đến giấc ngủ và nhận được 2000 người tình nguyện tham gia thí nghiêm bao gồm cả nam và nữ.

nên để đèn ngủ màu gì
nên để đèn ngủ màu gì

Kết quả của cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, các phòng ngủ sử dụng với các màu sắc kjacs nhau sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn một theo từng cách khác nhau. Trong đó màu xanh da trời cho biết lượng thời gian ngủ trung bình mỗi đêm cao nhất là 7h52 phút và sau đó là màu tím với thời gian ngủ trung bình thấp nhất là 5h56 phút.

Dựa trên những kết quả từ bảng nghiên cứu ở trên, ta có thể xác định được màu xanh sẽ hỗ trợ tích cực nhất lên giấc ngủ của bạn và giấc ngủ được kéo dài sâu nhất, tuy nhiên nhược điểm của ánh đèn xanh là gây tổn hại đến mắt, chính vì thể đây không phải là loại đèn không nên sử dụng khi trang trí trong phòng ngủ.

Ánh sáng tốt nhất cho cơ thể vẫn chính là ánh sáng vàng. Đó là lý do tại sao đèn sợi đối và ánh sáng vàng đã tồn tại rất lâu như vậy cho đến khi đèn Led được ra phát minh và sử dụng cho đến ngày nay.

Tuy nhiên chỉ khi đèn Led chính thức sản xuất đèn ánh sáng vàng thì đèn sợi đốt mới được thay thế hoàn toàn.

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấu màu vàng của phòng ngủ giúp giấc ngủ được kéo dài hơn, vì thế đèn Led ánh sáng vàng sẽ là sự lựa chọn hợp lý trong phòng ngủ cũng như một giấc ngủ ngon của bạn.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI CHỌN ĐÈN NGỦ HIỆU QUẢ CHO TỪNG ĐỐI TƯỢNG:

  1. Trẻ em

nên để đèn ngủ màu gì cho trẻ em

Trẻ em thuộc dạng đối tượng đặc biệt và khá nhạy cảm.

Bạn hãy lưu ý rằng, mắt của bé luôn có một vùng gọi là “điểm vàng” – tức là điểm nhạy cảm. Ánh sáng phát ra từ đèn ngủ quá mạnh sẽ kích thích đến điểm vàng của bé tạo thành ảnh hưởng xấu

Ánh sáng xanh và trang có thể đi xuyên qua thủy tinh thể của bé gây tổn thương võng mạc.

Một chiếc đèn ngủ có ánh sáng với cường độ ánh sáng mạnh sẽ làm bé rất khó chịu và bé khó đi vào giấc ngủ, hoặc sẽ ngủ những giấc ngủ đó không sâu và có khả năng thức giấc giữa đêm.

Khi trẻ sơ sinh ngủ, ánh sáng vẫn có thể xuyên qua mí mắt và gây ảnh hưởng đến thị giác của bé.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học cho thấy, ánh sáng của đèn ngủ sẽ khiến ức chế sự điều tiết melatonin (một hormone giúp trẻ buồn ngủ) khiến nhịp sinh học trong cơ thể bị . Thời gian lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé, làm trẻ khó ngủ. Nếu bạn muốn trẻ không lo sợ khi thức giấc ban đêm bằng cách bật đèn ngủ cho bé thì nên chọn đèn ngủ có màu sắc cam mờ, dịu nhẹ để đảm bảo bé có sức khỏe tốt ngay cả khi ngủ nhé.

Người già

Người già cũng là đối tượng đặc biệt cần để ý đến.

Khi tuổi tác già đi, sức khỏe cũng thay đổi, thời gian và chất lượng ngủ đi xuống và nhịp sinh học của họ có xu hướng hồi quy. Vì vậy, người lớn tuổi có thể cảm thấy buồn ngủ sớm hơn, thức dậy sớm hơn, và ít ngủ hơn.

Thị lực của người người già sẽ giảm sút nên cần nguồn ánh sáng tự nhiên vừa đủ để tránh tạo cảm giác quá tối, bí bách dễ sinh cảm giác cô đơn, trầm cảm, gây ra nhiều bất lợi về sức khỏe

Đồng thời, ánh sáng đèn ngủ cũng giúp việc đi lại bớt khó khăn. Nên đặt đèn ở khu vực tiếp giáp giữa giường, lối đi lại, nhà vệ sinh. Nếu sử dụng ánh sáng nhân tạo như đèn Led, đèn ngủ thì bạn nên chọn loại phát ánh sáng dịu nhẹ, đem lại giấc ngủ ngon, thân thể và tinh thần được nghỉ ngơi đầy đủ.

Kết luận

  1. Việc lựa chọn ánh sáng màu vàng nhạt hay cam nhẹ sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc dễ đi sâu vào giấc ngủ.
  2. Tránh việc sử dụng các loại đèn ngủ với ánh sáng trắng, xanh, xanh lá, đỏ ,… những loại ánh sáng quá tối.
  3. Sử dụng loại đèn có công tắc điều chỉnh mức độ sáng. Bạn không nên dùng những loại đèn ngủ chỉ có 1-2 mức sáng, như vậy là quá ít!
  4.  Đèn ngủ nên sử dụng những loại đèn và bóng có công suất thấp.
  5. Sử dụng các loại đèn có chụp đèn, vừa làm tăng tính thẩm mỹ cho đèn ngủ, vừa có tác dụng giảm đi một phần ánh sáng để tránh gây chói mắt.
  6.  Sử dụng loại đèn ngủ có phần đế, thân chắc chắn để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ cho toàn bộ không gian.

=> Qua những thông tin Đèn Đóm bạn đã có thể biết được nên để đèn ngủ màu gì trong phòng rồi nhé.

Quay lại Trang Chủ

Một số từ khóa tìm kiếm liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *